เคสของมูลนิธิฯ 62/069

เหมียว เป็นระบบประสาทและกล้ามเนื้ออ่่อนแรง / คุณสุคนทิพย์ 

เจอน้องแมวที่หน้าบ้าน นอนอยู่ใต้ท้องรถ ทราบสาเหตุจากแพทย์วินิจฉัย ว่าเป็นแมวเพิ่งคลอดลูกมา เพราะยังมีน้ำนมอยู่ ตรวจสภาพร่างกาย โดยรวม อ่อนเพลีย ผอมแห้งมาก แต่ไม่พบบาดแผลฉกรรจ์ ปัญหาที่พบ คือ แมวไม่ตอบสนองขาทั้ง 4 ข้าง ลุกเองไม่ได้ แพทย์พบโรคนี้น้อยมาก เป็นระบบประสาทและกล้ามเนื้ออ่่อนแรง ต้องให้ยาและกายภาพต่อเนื่อง และยาตัวล่าสุดที่ทางคลินิกให้หาซื้อ เพื่อรักษาโรคนี้ ชื่อ Methinal 60mg. เป็นยาที่ใช้ในคน ต้องให้คุณหมอผสมในปริมาณเจือจางมาก ถึงจะให้แมวได้ เพราะ ไม่มียาที่รักษาแมวเกี่ยวกับโรคนี้ค่ะ แพทย์วินิจฉัยไม่ได้เกิดจากการตกจากที่สูง ไม่ได้ถูกทำร้าย เพราะ X-ray ดูแล้ว ไม่มีความผิดปกติใดๆ ค่ะ ความตั้งใจแรกที่พาน้องแมวมาหาหมอ คือ ต้องการอยากให้เค้าหายและใช้ชีวิตเป็นแมวจรตามปกติ เราก็สบายใจแล้ว แต่พบว่าเค้าเดินไม้ได้  วันนี้จะพาเค้ากลับบ้านมาดูแลเอง ยังกังวลอยู่ว่าจะเลี้ยงเป็นมั้ย คุณหมอบอกว่าตอนนี้เริ่มแข็งแรงขึ้น ก็มีขู่นิดนึง 



➤อาการล่าสุด กินอาหารได้ ถ่ายปัสสาวะเองได้นิดหน่อย แต่ต้องช่วยบีบกระเพาะปัสสาวะ ถ่ายอุจจาระเองไม่ได้ ขาทั้ง 4 ข้างยังไม่มีความรู้สึก ยังลุกเดินไม่ได้ค่ะ 
➤รพ เศรษฐกิจ สัตวแพทย์

รูปและรายละเอียดเพิ่มเติม จากมูลนิธิรักษ์แมว ปันน้ำใจให้แมวจร facebook-albums

เคสของมูลนิธิฯ 62/296

ส้ม บางหัวเสือ โดนรถทับ ขายังกะเผลก /คุณสิริชัย  แมวโดนรถทับ ละแวกใกล้บ้าน บางหัวเสือ พระประแดง ค่าใช้จ่ายที่คุณหมอประเมิน ประมาณไม่เกิน ...