เคสของมูลนิธิฯ 62/078

เปา ลาดพร้าว น่าจะโดนแมวโตกัด มีแก๊สเข้าไปในใต้ผิวหนัง ทำให้ลำตัวพอง / คุณศิริลักษณ์ 

น้องเป็นแมวจรค่ะ เจอน้องเมื่อวันที่ 18/3 ที่ผ่านมา น้องน่าจะโดนแมวโตกัดมาค่ะ ตอนนั้นน้องร้องเสียงดังมาก เลยเดินเข้าไปดู จนเห็นลูกแมวตัวน้อย ท้องป่อง ตอนแรกแค่จะไปลูบหัวเล่นกับเค้าเฉยๆ แต่เวลาลูบไปตามตัวเค้า จะได้ยินเสียง เหมือนลูบถุงพลาสติก ด้วยความสงสารเลยตัดสินใจพาไป คลินิกใกล้ๆ คุณหมอสันนิษฐานว่าน่าจะมีแก๊ส เข้าไปในตัวน้อง และตรวจพบว่า บริเวณลำคอน้องมีรอยกัดอยู่ เลยให้พาน้องไปเอ็กซเรย์ที่ รพ คุณหมอได้ทำการโกนขนบริเวณช่วงท้อง เพื่อเอ็กซเรย์ และโกนช่วงลำคอเพื่อดูรอยกัด ซึ่งน้องมีรอยกัดอยู่เยอะพอสมควร จากผลเอ็กซเรย์ คุณหมอสันนิษฐานว่า หลอดลมน่าจะได้รับความเสียหาย จากการโดนกัด ทำให้มีแก๊สเข้าไป ตอนนี้ได้ทำการเจาะเอาแก๊สออกบ้างแล้วบางส่วน และพันผ้าบริเวณช่วงอกถึงท้อง แต่ยังต้องดูอาการอีกประมาณ 3-5 วัน ถ้าตัวน้องพองขึ้นอีก ก็จำเป็นที่จะต้องผ่าตัดค่ะ ซึ่งตอนนี้คุณหมอได้แจ้งค่าใช้จ่ายเบื้องต้น อยู่ที่ประมาณ 7000 บาท (ไม่รวมค่าผ่าตัด)ค่ะ



➤อาการล่าสุด 20/3 13:48 ปริมาณแก๊ส ใกล้เคียงกับเมื่อวาน ไม่มีแก๊สเพิ่มขึ้น โดยรวมอาการดีขึ้นจากวันแรก คุณหมอแจ้งว่า อาจจะไม่ต้องผ่าตัดแล้วค่ะ แผลที่หลอดลมน่าจะค่อยๆสมานเองได้ โดยที่ไม่ต้องทำการผ่าตัด พรุ่งนี้คุณหมอจะเอาผ้าที่พันตัวออก เพื่อดูปริมาณแก๊ส พร้อมกับทำการเอ็กซเรย์อีกครั้ง และดูว่าจะต้องมีการเจาะเอาแก๊สออกเพิ่มหรือไม่ ในกรณีที่ปริมาณแก๊สไม่ลดลงค่ะ
➤ รพ สัตว์ พญาไท 7 



เคสของมูลนิธิฯ 62/296

ส้ม บางหัวเสือ โดนรถทับ ขายังกะเผลก /คุณสิริชัย  แมวโดนรถทับ ละแวกใกล้บ้าน บางหัวเสือ พระประแดง ค่าใช้จ่ายที่คุณหมอประเมิน ประมาณไม่เกิน ...