เคสของมูลนิธิฯ 62/054

แฮบปี้ เป็นหวัดแมว เป็นลิวคีเมียและโรคไต / คุณอินทิรา 

เป็นแมวจรจัด อาศัยอยู่บริเวณสระว่ายน้ำ ในหมู่บ้านสี่ไชยทอง น้องเคยมีเจ้าของ  เจ้าของสระรายใหม่ก็ปล่อยให้น้องอยู่บริเวณสระ คงให้อาหารบ้างหรือใครผ่านมาก็ให้อาหาร แต่ก็ไม่ดูแลอย่างอื่น เช่น วัคซีน ฯลฯ ( ตอนนั้น น้องยังแข็งแรง สวยงาม พยายามจะจับไปฉีดวัคซีนแต่ น้องจะวิ่งหนี) ต่อมา ทราบข่าวจากแม่บ้านสระว่าน้องป่วย  
เบื้องต้น พบว่าน้องเป็นหวัดแมว. ต้องฉีดยาและให้น้ำเกลือใต้ผิวหนังทุกวัน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย 150/วัน (ถ้าแอดมิด) ดิฉันให้แม่บ้านไปส่งทุกวันและเมื่อว่ายน้ำเสร็จ ก็ตามไปจ่ายเงิน จนน้องอาการดีขึ้น คุณหมอจึงให้ยามาป้อนเองและให้ขัง  ดิฉันและคุณหมอบอกแม่บ้านว่าหากมีปัญหาอะไร ให้เอาน้องไป รพ.ได้ทันที เช่น ไม่กินยา อาหาร เป็นต้น ค่าใช้จ่ายดิฉันจะรับผิดชอบ..แม่บ้านไม่ต้องกังวล ต่อมา ดิฉันไม่ได้ไปว่ายน้ำ ประมาณ 1 สัปดาห์ ปรากฏว่า แม่บ้านไม่ดูแล ไม่ยอมขัง และไม่ป้อนยา น้ำและอาหาร บอกว่าป้อนไม่ได้ และไม่เอาน้องไปหาหมอ ดิฉีนจึงส่งน้องไป รพ.อีกครั้ง พบว่ามีภาวะขาดน้ำรุนแรง ไตเกือบวายแล้ว.. คุณหมอให้น้ำเกลือทางเส้นเลือด ก็ไม่ดีขึ้นมากนัก เบื้องต้นพบว่าเป็นหวัดแมว ต่อมาตรวจพบว่า เป็นลิวคีเมียและโรคไต ตอนนี้ยังต้องแอดมิดอยู่ รพ.... ไม่สามารถกินอาหารเองได้ ต้องป้อนอาหารปั่นเหลว ฉีดยา ให้น้ำเกลือใต้ผิวหนัง 



➤อาการล่าสุด : เมื่อวาน (22 กพ.) -น้องมีอาการรับรู้มากขึ้น เนื่องจากค่าไต ดีขึ้น.. -ยังกินอาหารเองไม่ได้ ต้องปั่นอาหารเหลวป้อน แต่ก็ยอมกินมากขึ้น -ป้อนยา/และให้น้ำเกลือใต้ผิวหนัง/ให้ยากระตุ้นภูมิ-ลิวคีเมีย -คุณหมอบอกว่าต้องแอดมิด.. หากรับกลับบ้านก็ต้องป้อนอาหาร/ยา ซึ่งน้องเป็นแมวที่ป้อนยากมาก อาจจะไม่คุ้นเคยกับใครเลย และต้องเอามาให้น้ำเกลือใต้ผิวหนังอยู่ดี - อีกปัญหาคือน้องจะแพร่เชื้อ..ต้องแยกเลี้ยง.. 
➤รพ.สัตว์ วัฒนะเวช ปากเกร็ด 


รูปและรายละเอียดเพิ่มเติม จากมูลนิธิรักษ์แมว ปันน้ำใจให้แมวจร facebook-albums

เคสของมูลนิธิฯ 62/296

ส้ม บางหัวเสือ โดนรถทับ ขายังกะเผลก /คุณสิริชัย  แมวโดนรถทับ ละแวกใกล้บ้าน บางหัวเสือ พระประแดง ค่าใช้จ่ายที่คุณหมอประเมิน ประมาณไม่เกิน ...